Thursday, December 8, 2011

ตอนที่ 6 ความพิถีพิถันทุกขั้นตอน รายละเอียดเล็กๆ อาจสร้างความแตกต่างมหาศาล

ตอนที่ 6 ความพิถีพิถันทุกขั้นตอน รายละเอียดเล็กๆ อาจสร้างความแตกต่างมหาศาล

ยก ตัวอย่างส้มเขียวหวานนะจ๊ะ เขาคัดลูกเท่าๆ กันเป๊ะ สีเหมือนๆ กัน เคลือบผิวซะมัน แถมติดสติกเกอร์ ใส่ลังอย่างสวย ขายลังละหลายร้อยบาท เป็นความพิถีพิถันทุกขั้นตอน ของขายได้ราคาดีเป็นที่นิยม

อย่างของ เราเอง เวลาไปเลือกสินค้า เคยเจอของบางอย่างชิ้นใหญ่ต้นทุนแพงกว่า กับของชนิดเดียวกันแต่เล็กกว่าต้นทุนถูกว่า ของเล็กที่เขาทำมาดันทำขลิบสีทอง ส่วนของใหญ่ไม่ขลิบทอง ไม่รู้เขานึกยังไง เราก็ไม่สนนะจ๊ะ เราซื้อทั้งของเล็กของใหญ่ แต่เวลาไปขาย เราตั้งราคาของเล็กแพงกว่าจ๊ะ ซื้อของใหญ่น้อยหน่อย ซื้อของเล็กเยอะหน่อย แล้วของเล็กก็ขายหมดเร็วกว่าของใหญ่ แม้จะแพงกว่า อย่างนี้คนผลิตย่อมนึกไม่ถึงเป็นแน่ เรื่องนี้แสดงว่าเราคนขายตาถึงกว่าผู้ผลิต

ของบางชนิด ผู้ผลิตทำสีมาให้เลือก 5-6 สี และ 4-5 ขนาด เราพบว่า การซื้อให้ครบสีและขนาดเป็นการกระทำที่โง่เขลามาก เพราะจะมีบางสีและบางขนาดที่ขายไม่ออกเสมอ บางครั้งถ้าเรารู้สึกชัวร์มาก จะซื้อแค่ 1-2 สีและ 1-2 ขนาดเท่านั้น ไม่เสียดายยอดขายหากว่าจะมีลูกค้ามาเลือกสีและขนาดที่เราไม่มี วิธีนี้พบว่าของมากขายจนหมด

หรือบางทีไม่ชัวร์ว่าสีไหนจะขายดี เราจะสั่งมาล็อตแรกน้อยมาก สีละชิ้นสองชิ้น ไซส์ละชิ้นสองชิ้น ขนาดว่าถ้าทั้งล็อตขายไม่ได้ก็ไม่รู้สึกเจ็บตัว ล็อตเล็กขนาดว่าพ่อค้ามองอย่างดูถูกและคิดราคาขายปลีกให้แบบไม่อยากมองหน้า เราก็ไม่สนอยู่แล้ว เพราะถ้าของนั้นขายไม่ดีคราวหน้าก็ไม่ต้องเจอกัน แต่ถ้าขายดีมันจะต้องเห็นหน้าเราบ่อยๆ และจะกลายเป็นฝ่ายต้องวิ่งออกมาต้อนรับเราเหมือนหมาเจอเจ้าของยังไงยังงั้น

พอ จับจุดได้ว่าอันไหนขายดีอันดับหนึ่งและสองรองลงมา ทีนี้ก็ไปสั่งล็อตใหญ่เอาเฉพาะสีและไซส์ที่ขายได้เท่านั้น ที่ขายออกช้าหรือขายได้น้อยเอาไว้รอออร์เดอร์ใหม่คราวหน้าหรือคราวต่อๆ ไป เราพบว่า เมื่อได้กลายมาเป็นลูกค้าประจำแล้ว ทีนี้เวลาไปที่ร้านไหนๆ เราชี้เอาของแบบละชิ้นสองชิ้นพ่อค้าก็จะขายให้ในราคาส่งทั้งหมด

credit http://www.pantip.com/cafe/silom/topic/B11395286/B11395286.html

No comments:

Post a Comment