Thursday, December 8, 2011

ตอนที่ 5 Packaging

ตอนที่ 5 Packaging

อย่างที่ทราบกันดีนะจ๊ะ ว่าสินค้าจะดูดีและน่าซื้อ ภาชนะ หีบห่อก็สำคัญมาก ต้องมีหัวทางศิลป์หน่อยนะจ๊ะ ที่จะออกแบบว่าสินค้าควรจะใส่อยู่ในอะไร ต้องศึกษาและเรียนรู้เพิ่มเติม ว่า packaging เชิงอุตสาหกรรมเขาไปถึงไหนแล้ว คงต้องลงทุนหน่อยนะจ๊ะ ถ้าอยากให้สินค้าของเราหน้าตาดี และขายได้ราคาดีๆ

เห็นเยอะเลยที่ พยายามใช้วิธี"ผูกโบว์" กับทุกสิ่งทุกอย่าง ตั้งแต่ครองแครงยันขนมเค๊ก แต่ถุงก็ยังเป็นถุงธรรมดา กล่องก็ทำซะสีน่ากลัวมากกว่าน่ากิน และมันเป็นของกินแท้ๆ ก็ยังใช้ลวดเย็บกระดาษหนีบอยู่แม้จะผูกโบว์แล้วก็ตาม มันทำให้ของไม่น่าซื้อวันยังค่ำ

เราลงทุนเลยนะจ๊ะ จ้างโรงงานพลาสติกฉีดภาชนะที่พอเหมาะกับชิ้นงานของเรา แล้วใส่ของลงในนั้น พร้อมด้านหลังพลาสติกเป็นกระดาษแข็งพิมพ์เคลือบยูวีอย่างดี ของพวกนี้ต้องสั่งทำกันทีเป็นหมื่นถึงหลายหมื่น คิดต้นทุนรวมๆ แล้วตกชุดละ 5-6 บาท ราคาสินค้าต้นทุนที่จะเอาใส่ลงไป บางทีชิ้นละ 10 บาท แต่เราเอามาวางขายได้แล้ว 60 บาท ขณะที่ถ้ามันถูกวางกองๆ ไว้ หรือเอาใส่ถุงก๊อปแก๊ปกลับบ้าน มันจะขายได้ในราคาไม่เกิน 30 บาท แต่จำเป็นต้องลงทุนไปก่อนสำหรับค่าหีบห่อประมาณ 3-5 หมื่น

ฉะนั้น ถ้าจะลงทุนอะไรไป ต้องชัวร์ว่าของนั้นขายออกได้จริง และเรามีสายป่านยาวพอ เพราะ package ที่จ้างทำมามันจะมากองที่บ้านหลายพันกล่อง ถ้าทำไม่กี่เดือนแล้วเจ๊ง หรือขายได้ไม่กี่ชิ้นก็จอดแล้ว กล่องที่จ้างทำมานอกจากกลุ้มใจที่เสียเงินไปหลายหมื่นแล้ว กลับต้องกลุ้มใจหาที่เก็บอีก เพราะจะทิ้งก็เสียดาย

แต่ก็มีวิธีที่ ถูกว่านะจ๊ะ และที่สามารถทำรายชิ้นได้ ไม่ต้องจ้างทำทีเดียวเยอะๆ แบบนี้ เช่น ฟิล์มหด ไปหาซื้อได้ตามร้านค้าส่งหีบห่อพลาสติก เลือกขนาดที่อยากได้ เอามาหุ้มสินค้า แล้วเอาไดร์เป่าผมมาเป่า พลาสติกก็จะหดตัวหุ้มสินค้าของเราให้มันดูดี กันฝุ่น กันน้ำทำให้ดูเป็นของมีราคาขึ้นมาทันที

นอกจากฟิล์มหดก็มีซองแบบรูด ซิปปิดได้ ซึ่งดูหรูกว่าถุงพลาสติกธรรมดามาก แต่ราคาแพงกว่าขึ้นมาเผลอๆ แค่ 1 บาท เอาให้ยิ่งหรูขึ้นไปก็ใช้ซองเคลือบอลูมิเนียม และอื่นๆ ลองเลือกเอานะจ๊ะ เพราะมันไม่ตายตัว แล้วแต่สินค้าว่าอะไรใส่ในอะไรแล้วถึงจะดูดี เราต้องมีหัวทางศิลปะด้วย หรือถามคนอื่นๆ เยอะๆ ว่าเอาอันนั้นใส่อันนี้แล้วมันดูดีหรือแย่ลง

ต้อง ขยันและทุ่มเท รวมถึงมีหัวทางศิลป์ด้วยนะจ๊ะ เพราะหีบห่อที่ดี ทำให้ขายของแพงขึ้นได้บางที 2-3 เท่าตัวจริงๆ รวมถึงเรื่องสีสรรค์ ถ้าให้สีกับหีบห่อเหมาะกับสินค้า จะทำให้มันดูแพงขึ้นมาทันที แต่ถ้าให้สีไม่เหมาะ ถึงกับทำให้ของนั้นขายไม่ได้เลย อันนี้ต้องดูกันเอง ไม่รู้จะเปรียบเทียบยังไง

credit http://www.pantip.com/cafe/silom/topic/B11395286/B11395286.html

No comments:

Post a Comment