Thursday, December 8, 2011

วิธีหาสินค้าที่สามารถนำมาบวกกำไรเพิ่มได้ 2-3 เท่าตัวขึ้นไป

ตอนที่ 1 เลือกเฉพาะสินค้าที่คนส่วนใหญ่เดาราคาไม่ถูก

ให้ ลองฝึกดูนะจ๊ะ เวลาไปดูสินค้า ให้เดาก่อนว่ามันควรจะมีราคาเท่าไหร่ แล้วค่อยถามคนขาย ถ้ามีคนอื่นตามไปด้วยก็ให้ช่วยกันเดา ต่างคนต่างหนึ่ง ให้เราเดาราคาทั้งราคาส่งและราคาปลีก ถ้าคำตอบที่ได้ เราจะพึ่งคำตอบคนขายได้เฉพาะราคาส่งนะจ๊ะ ถ้าคำตอบ ราคาส่งต่ำกว่าที่เราคิดว่า แปลว่าสินค้านี้มีอนาคตดีนะจ๊ะ

ทีนี้ของ ซื้อส่ง ส่วนใหญ่ต้องต่อราคาอยู่แล้ว เพราะคนซื้อหน้าใหม่มา พ่อค้าแม่ค้าไม่รู้ว่าคนนี้จะกลับมาอีกไหม เขาต้องตั้งใจฟันอยู่แล้ว เพราะไม่รู้ว่าเราจะซื้อไปขายต่อหรือเปล่า ให้ต่อราคาลงมาจนถึงจุดที่ต่อไม่ได้อีก แล้วเปรียบเทียบในใจว่า ที่เรากะว่ามันควรจะขายปลีกได้เท่าไหร่ มันมากพอที่จะทำให้เรายิ้มออกหรือเปล่า ถ้ามากพอก็ตัดสินใจซื้อ จงซื้อที่ปริมาณขั้นต่ำสุดที่เขาจะขายได้ในราคาส่งขั้นต้นเท่านั้น

เรา ไม่เคยคิดโลภ ถ้าพ่อค้าบอกว่าซื้ออีกโหลยิ่งถูกลง เพราะส่วนใหญ่เราจะเจ๊งจากของที่ถูกลงนี้ เพราะสินค้า 1 โหลที่ทำให้ถูกลงนั้น มักจะขายไม่ได้ เพราะเราไม่มีวันรู้ว่าสินค้าจะขายดีหรือไม่ และเมื่อไหร่จะขายหมด อย่าปล่อยให้ทุนจมเป็นอันขาด

เพราะถ้ามันขายดีจริง เรายังมีโอกาสกลับมาซื้อได้อีกเรื่อยๆ แต่ถ้าขายไม่ได้ คือต้องเก็บไว้บางทีเป็นปี แล้วก็ต้องเอามาเลาะแบบขาดทุน การมาซื้อเรื่อยๆ ทำให้พ่อค้าจำหน้าได้ เขาจะลดราคาให้ต่ำสุดที่จะลดได้ เมื่อถึงตอนนี้ ต่อให้ซื้อ 3-4 ชิ้น เขาก็จะลดให้ต่ำสุด (พุ่งเข้าหาเจ้าของ ให้เจ้าของจำหน้าให้ได้ อิอิ) เพราะถ้าเจ้าของลดให้เราครั้งนี้ ตรั้งหน้าหากเจ้าของไม่อยู่ เราก็ยังอ้างได้ว่าคราวก่อนลดให้ ซึ่งพนักงานมักจะยอมตาม

ทีนี้พอซื้อไปแล้ว ให้ไปเกณฑ์คนที่บ้านหรือลูกน้อง หรือคนสนิทให้มาช่วยกันเดา ว่าของชิ้นนี้ราคาปลีกเท่าไหร่ ถ้าส่วนใหญ่เดาผิด ก็จะเป็นการยืนยันได้ ว่าเราสามารถตั้งราคาสินค้านี้ตามอำเภอใจได้ โดยไม่ต้องไปสนราคาทุนแม้แต่น้อย ซึ่งถ้าหากส่วนใหญ่เดาผิดในทางที่ราคาที่สูง ก็ยิ่งดี แปลว่าเราตาถึง เลือกของดีๆ ในราคาไม่แพงเก่ง แต่ถ้าส่วนใหญ่เดาในราคาที่ถูกแสนถูก และยิ่งถูกมากเท่าไหร่ แปลว่าตาเราถั่วมากเท่านั้น คราวหน้าต้องฝึกใหม่ บ่อยๆ

credit http://www.pantip.com/cafe/silom/topic/B11395286/B11395286.html

No comments:

Post a Comment