Thursday, December 8, 2011

ตอนที่ 3 เอาของถูกวางให้เปรียบเทียบ

ตอนที่ 3 เอาของถูกวางให้เปรียบเทียบ

สินค้า หลายชนิดบางทีมีหลายเกรด บางอย่างเห็นด้วยตา เช่น วัสดุ สีสรรค์ ความสวยงาม บางอย่างมองเผินๆ เหมือนกัน แตกต่างที่ฝีมือในการผลิต หรือไม่ก็ต้องใช้งานก่อนแล้วถึงรู้ว่ามันแตกต่างกัน

สินค้าราคาสูง ย่อมขายได้เม็ดเงินสูงกว่า แม้กำไรคิดเป็นเปอร์เซ็นต์อาจเท่ากันหรือต่ำกว่า แต่ถ้าขายของราคา 300 บาท แล้วได้กำไร 200 บาท ย่อมไม่ดีเท่าขายของราคา 5 พันแล้วก็ได้กำไรสองพันห้า

ให้หาของเกรดต่ำมาวางประกบสินค้าที่เรา ตั้งใจจะขายให้ลูกค้าได้เลือก ถ้าบังเอิญลูกค้าเลือกซื้อของเกรดต่ำ ก็ถือว่าไม่เป็นไรดีกว่าอยู่เปล่าๆ ถ้าของนั้นไม่ใช่แพงหลักหมื่นหลักแสน ธรรมชาติของคนส่วนใหญ่จะเลือกของราคาสูง อย่างน้อยก็มีผลทางใจกับผู้ซื้อทันที

ถ้าไม่มีเกรดต่ำให้เลือกบ้าง เล็กน้อย ลูกค้าอาจเห็นว่าของเราราคาสูง เขาจะไปหาที่อื่นทันที และอาจตัดสินใจซื้อของราคาถูกเกรดต่ำจากร้านอื่น ทำให้เราเสียโอกาสทั้งขึ้นทั้งล่อง

นอกจากนี้ยังเป็นการหักล้างการ ต่อราคาได้ผลดีนัก ถ้าลูกค้าขอต่อราคาของเกรดสูง ให้เรายื่นของเกรดต่ำให้แทนเลย บอกว่าราคาที่ต่อได้ของคุณภาพเท่าที่เห็น ลูกค้าจะหันมาเลือกของราคาสูงแทน หรือไม่ก็ จากคิดจะต่อเป็นหลักร้อยหลักพัน อาจต่อเหลือแค่ 20-50 บาท

การเอาของถูกวางให้เปรียบเทียบ ยังมีข้อดีอีกในการคุยกับลูกค้า หากลูกค้าบอกว่า เคยเห็นจากที่อื่น ราคาถูกกว่าของเรา เราก็ defend ได้ทันที ว่าที่ถูกน่ะ คุณภาพอย่างนี้ต่างหาก ว่าแล้วก็ยื่นของเกรดต่ำให้ดู แล้วแจ้งให้เห็นข้อเสียของๆ เกรดต่ำเยอะๆ

credit http://www.pantip.com/cafe/silom/topic/B11395286/B11395286.html

No comments:

Post a Comment