Thursday, December 8, 2011

ตอนที่ 4 จัดเป็นเซ็ท

ตอนที่ 4 จัดเป็นเซ็ท

พูดถึงจัดเป็นเซ็ทเราคง นึกภาพออก ว่าถ้ามีหุ่นโชว์เสื้อก็อย่าโชว็แต่เสื้อ ใส่เสื้อกางเกง รองเท้า ต่างหู สร้อยคอให้มันด้วย อย่ามีโชว์อันเดียว แต่ก็อย่าเยอะไป สัก 3-4 เซ็ทก็พอ เห็นบางร้านขายเสื้อผ้าก็จัดเป็นเซ็ทนะจ๊ะ ซึ่งอาจจะขายดีหรือไม่ดีก็ได้ กรณีขายไม่ดีเพราะจัดเซ็ทแล้วดูไม่ดี ไม่ดึงดูดลูกค้า หนำซ้ำลูกค้าเห็นเซ็ทที่เราจัดแล้วกลับรู้สึกว่าร้านนี้จัดชุดไม่เป็น หรือจัดชุดแล้วลูกค้ากลับรู้สึกว่าเสื้อผ้าร้านนี้ไม่สวย ฉะนั้น การจัดเซ็ท ต้องเป็นคนมีหัวศิลป์ด้วย จัดแล้วทำให้มันสวยกระโดดออกมาให้ได้นะจ๊ะ อย่ากลายเป็นเปรอะ เลอะเทอะไปหมด

การจัดเป็นเซ็ททำได้กับของเกือบ ทุกอย่างนะจ๊ะ ต่อให้ร้านขายวัสดุก่อสร้างก็เถอะ ลูกค้าเดินเข้ามาขอซื้ออะไรก็อย่าแค่ขายของอย่างนั้นให้ ควรจะชวนคุยหรือถามความต้องการที่แท้จริง เพราะในชีวิตจริง มีสินค้าเยอะมาก ที่คนซื้อซื้อไปแล้วไม่ได้ใช้ เป็นเพราะซื้อผิดเสปค ผิดโอกาส ผิดเวลา ผิดไซส์ ฯลฯ และจะรู้สึกไม่ดีกับร้านที่ไปซื้อเข้าในสายเลือดทีเดียว แม้ว่าจะไม่ใช่ความผิดของร้านแม้แต่น้อย

ถ้าเราชวนคุยและรู้ความต้อง การของลูกค้า เราจะกลายเป็นผู้แนะนำที่ดี แถมยังชวนซื้อของอย่างอื่นเพิ่มทั้งที่ลูกค้าจำเป็นและไม่จำเป็นต้องใช้ บางทีมีโอกาสให้ลูกค้าเขยิบเกรดของสินค้าขึ้นมาอีก ทำให้เราได้กำไรสูงขึ้นและลูกค้าก็ชอบใจด้วย เราเคยออกจะบ่อย ถามลูกค้าแล้วจัดของให้ตามที่ลูกค้าต้องการ จัดไปจัดมา เช็คยอดเงินแล้วสองสามหมื่น ถ้ามีเศษเราก็ปัดลงให้เป็นตัวเลขกลมๆ ลูกค้ายิ่งปลื้มใหญ่

ขออีกนิด อย่างร้านถ่ายรูปเนี่ย เรายังไม่เคยทำนะ แต่ถ้าวันไหนมีทำเลเหมาะๆ กะจะทำมั่งเหมือนกัน เขารับถ่ายรูปใช่ไหม อะไรที่จะใส่ไปด้วยได้ล่ะ กรอบรูป ชุดให้ยืมถ่าย กล้องถ่ายรูป เราว่ามันเอาของมาแทรกได้อีกนะ อย่างของแต่บ้านงี้ ถ้าเป็นเรา เราจะวางของแต่งบ้านเก๋ๆ คู่กับกรอบรูปเท่ๆ วางให้ดูเป็นตัวอย่าง 2-3 ชุดแล้วเสนอขายลูกค้าเป็นเซ็ทไปเลย หรือลูกค้าผู้หญิง อย่างพวกหมวก กิ๊ป โบว์ เข็มเกล็ด หรือแม้แต่ชุดนางรำ ของประดับหัวประดับแขน ทำไมไม่วางขายมันด้วยล่ะ หรือแม้แต่ปรินเตอร์ กระดาษพิมพ์ก็ยังขายได้เลย มันมีอยุ่แล้วลูกค้าที่อยากปรินท์รูปเอง เรามีของพวกนี้วางขายด้วย เราจะยิ่งขายง่ายกว่าห้างไอทีด้วยซ็ำ เพราะเขาเห็นเราใช้งานอยู่ แม้แต่ระดับมืออาชีพยังใช้ ถ้าบังเอิญเขาอยากได้พอดี เขาซื้้อชัวร์อยู่แล้ว ไม่ต้องไปถามห้างไอทีว่ารุ่นไหนดี เพราะเขาต้องรู้สึกว่าร้านถ่ายรูปต้องใช้ของดีราคาเหมาะสมอยู่แล้ว

credit http://www.pantip.com/cafe/silom/topic/B11395286/B11395286.html

No comments:

Post a Comment